top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนfarfai Melody

กินคลีนให้ถูกวิธี ด้วยตัวเราเอง

อัปเดตเมื่อ 26 ส.ค. 2563



การกินอาหารคลีนเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่ดี และช่วยควบคุมน้ำหนัก ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ แต่บางคนอาจยังรู้สึกว่าการกินคลีนเป็นเรื่องไกลตัวและไม่มีเวลาพอที่จะเตรียมอาหารซึ่งที่จริงแล้วการกินคลีนไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดและการกินคลีนให้ได้ผล ต้องกินอย่างถูกวิธีด้วย เอาล่ะ! เรามาเรียนรู้วิธีการกินคลีนด้วยตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ


กินให้ครบทั้ง 5 หมู่ : คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการกินคลีนเป็นการกินแต่ผัก แต่ที่จริงแล้ว การกินคลีน คือ การกินให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ใช่การเลือกกินหมู่ใดหมู่หนึ่งจนทำให้ขาดสารอาหารจากหมู่อื่นๆ


ไม่ยึดติดรสชาติ ผ่านการปรุงแต่งน้อย : จากที่กินข้าวขาวลองสลับเป็นข้าวกล้องบ้าง ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน หรือกินผลไม้สด


เน้นกินผัก : ดอกโสน ดอกอัญชัน ดอกแค ผักติ้ว ขี้เหล็ก ผักหวาน ก้านตรง ชะพลู คะน้า ใบยอ กวางตุ้ง ผักโขม ปวยเล้ง


เลือกอาหารที่ปราศจากวัตถุกันเสีย : อาหารใดก็ตามที่มีวัตถุกันเสีย สารกันบูด วัตถุปรุงแต่ง จะไม่ใช่อาหารคลีน แต่เป็นอาหารที่มีสารเคมีเจือปน


ตัดไขมันอิ่มตัวออกจากมื้ออาหาร : งดไขมันที่มาจากเนย นม ชีส และเนื้อสัตว์บางชนิด ให้กินไขมันจําพวกน้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า เนื้อปลา และถั่วต่างๆ เพราะไขมันเหล่านี้ดีต่อหัวใจ ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีอย่าง HDL ได้ แต่ก็ไม่ควรบริโภคในปริมาณมาก และไม่กินบ่อยจนเกินไป



เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : การดื่มแอลกอฮอล์มากๆ อาจทําให้เกิดอาการขาดน้ำ และจะทําให้เกิดความอยากอาหารมากกว่าปกติ


ไม่ปรุงอาหารหวานจัด : ปริมาณน้ำตาลที่กินได้ต่อวันสําหรับผู้หญิง คือ ไม่เกิน 4 ช้อนชา สําหรับผู้ชายคือไม่เกิน 6 ช้อนชา ควรเลือกใช้เกลือปรุงรสแทนน้ำปลา ใช้ซีอิ๊วขาวชนิดที่ไม่มีผงชูรส และไม่ใช้ผงชูรสในการปรุงอาหาร



เลือกข้าวและธัญพืชไม่ขัดขาว : เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง ข้าวฟ่าง ลูกเดือย ข้าวสาลี เพราะจมูกและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีกากใยมาก ทําให้อิ่มนาน ให้ร่างกายดึงพลังงานไปใช้อย่างช้าๆ



ที่สำคัญสาวๆ ควรจัดสรรแต่ละเมนูอาหารด้วยตัวเราเองเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ถูกต้องเหมาะสม และก็อย่าลืมใส่ใจสุขภาพด้วยการออกกำลังกายควบคู่ไปพร้อมกันด้วยนะคะ การมีสุขภาพที่ดีจากอาหารคลีนก็ทำให้คุณได้รับคุณประโยชน์อย่างเต็มที่แล้วค่ะ สำหรับวันนี้ขอตัวไปก่อนนะ บ๊ายบายยย...


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page